doc bao truc tuyen

Mỹ khẳng định TQ đang tăng cường xây căn cứ quân sự trên Biển Đông

Theo tin tuc online từ Lầu Năm Góc được công bố ngày 13/5, ảnh chụp vệ tinh cho thấy Trung Quốc đang đẩy mạnh xây dựng tiền đồn quân sự trên các đảo mà Trung Quốc đã chiếm đóng trái phép ở Biển Đông.

Ông Abraham Denmark, phó trợ lý Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ đảm trách khu vực Đông Á cho biết: "Trung Quốc tiếp tục đầu tư vào các chương trình phát triển vũ khí để nâng cao tầm ảnh hưởng của mình, thiết lập vùng chống xâm nhập và nâng cao hiệu quả hoạt động trong lĩnh vực an ninh mạng và chiến tranh điện tử".

Ảnh chụp đá Ga Ven thuộc quần đảo Trường Sa, nơi Trung Quốc đã chiếm đóng trái phép và xây dựng cơ sở hạ tầng.

Trong Báo cáo Sức mạnh Quân sự Trung Quốc được gửi lên Quốc hội Mỹ, Trung Quốc đã bồi đắp thêm 3.200 mẫu đất tại 7 bãi đá mà nước này đã chiếm đóng trái phép trên Biển Đông trong vòng 2 năm qua.

Thêm vào đó, trên các đảo này Trung Quốc đã cho đào nhiều kênh, xây dựng cảng biển nhân tạo, nạo vét bờ biển để cho phép các tàu cỡ lớn có thể dễ dàng cập bến. Mỗi tiền đồn sẽ có một đường băng sân bay có chiều dài xấp xỉ 3km.

Lầu Năm Góc đã cảnh báo rằng các cơ sở trên các đảo nhân tạo mà Trung Quốc xây dựng trái phép trên các bãi đá ở bien dong sẽ củng cố sự hiện diện của quân đội Trung Quốc trong khu vực.

Báo cáo trên được đưa ra vào thời điểm máy bay Trung Quốc đã cất cánh để đáp trả động thái Mỹ đưa một tàu chiến vào khu vực 12 hải lý quanh một hòn đảo tranh chấp.

Ông Denmark nhận định: "Hoạt động hiện đại hóa quân đội của Trung Quốc đã bước sang giai đoạn mới vào năm 2015. Các cấp lãnh đạo của Trung Quốc dường như đang muốn tiếp tục đầu tư mạnh vào quốc phòng trong thời gian tới".

Theo Lầu Năm Góc, Trung Quốc đã có những tiến bộ trong việc phát triển vũ khí trong năm vừa qua, khi đã chế tạo được nhiều loại tên lửa đạn đạo tầm ngắn, tầm trung và tầm xa, cùng các loại máy bay chiến đấu, hệ thống phòng không hiện đại cùng các thiết bị thu thập thông tin quân sự.

Trong cuộc diễu binh vào tháng 9/2015, Trung Quốc đã trình làng tên lửa mới có biệt danh là "Sát thủ Guam", được cho là có tầm xa lên đến 5.400km và có thể tấn công đảo Guam, nơi có căn cứ quân sự Mỹ. Tên lửa này đã khiến chính phủ Mỹ lo ngại rằng nó có thể sẽ khiến khu vực Châu Á – Thái Bình Dương trở nên bất ổn.

Bài viết được tham khảo nguồn tin moi CNN, một kênh truyền hình nổi tiếng của Mỹ, thuộc sở hữu tập đoàn Time Warner. CNN là một trong những kênh thông tin uy tín nhất thế giới.

Bạn đã xem chưa

0 nhận xét | Viết lời bình

Copyright © 2014 Báo tin nhanh